


Bài tuyên truyền về Khuyến học, khuyến tài năm 2022
Thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân
Hiếu học, khuyến học, khuyến tài là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời nay “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí mạnh thì thế nước mạnh và hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”. Vua Quang Trung Nguyễn Huệ trong chiếu lập học đó viết: “Xây dựng đất nước lấy dạy và học làm đầu, cai trị đất nước lấy việc dùng nhân tài làm cấp thiết”. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông ta; Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc học của toàn dân, đến khuyến học, khuyến tài. Học tập suốt đời là một phần tư tưởng vĩ đại và đạo đức cao đẹp của Bác Hồ. Ngay sau cách mạng tháng Tám thành công mặc dù vận nước còn đang gặp muôn vàn khó khăn nhưng Người đã chỉ ra 3 thứ giặc cần phải tiêu diệt đó là: Giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Người nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” bản thân Người là một tấm gương sáng về tự học, học suốt đời và giành cả đời mình chăm lo học tập cho mọi người với mong muốn cao nhất: “Đồng bào ai cũng có cơm ăn, ai cũng có áo mặc và ai cũng được học hành”. Kế tục và phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã chủ trương khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên toàn dân tham gia học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, một nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước.
Quán triệt và nhận thức sâu sắc các quan điểm đó, trong những năm qua Đảng uỷ , HĐND, UBND đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Hội khuyến học hoạt động; đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy đã xây dựng Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, Xây dựng xã hội học tập. Vì vậy, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, hệ thống tổ chức của hội được kiện toàn, củng cố và lan tỏa . Nội dung, hình thức hoạt động của Hội khuyến học có nhiều đổi mới, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao; đã thực hiện đúng chủ trương gắn kết giữa hệ thống giáo dục chính quy trong nhà trường với hệ thống học tập ngoài xã hội, để xây dựng một xã hội học tập thực hiện mục tiêuđàotạoconngườitoàndiện,cóíchchoxãhội.
Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học đã được quan tâm đẩy mạnh và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, Vì thế, số gia đình hiếu học tăng nhanh trong thời gian qua. Đây chính là những tấm gương sáng, những hạt nhân quý báu cần được nhân rộng tại địa phương, giúp cho đẩy mạnh phong trào học tập trong và ngoài nhà trường, góp phần giữ vững thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở.
Cùng với phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học; phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài cũng đã mở ra một giải pháp mới, hiệu quả trong việc huy động nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Thông qua phong trào, đã huy động được nhiều nguồn lực to lớn từ các gia đình, cá nhân, tổ chức chính trị – xã hội và doanh nghiệp, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài, cùng chung tay góp sức, chăm lo đến công tác giáo dục đào tạo, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.
Nhận thức từ ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua khuyến học, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học Vì “sự học”; với lòng tự trọng, tự hào của người Hiệp Lực giàu truyền thống hiếu học, phong trào thi đua khuyến học phải gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước, làm cho tất cả mọi người nhận thức từ mục tiêu của học tập là: Học để hiểu biết, để làm người; học để có nghề, có việc làm; học để biết làm cho mình và mọi người xung quanh mình sống hạnh phúc, sống có văn hóa; học để góp phần vào sự hưng thịnh và phát triển bền vững của quê hương đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Do vậy các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với Hội khuyến học thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/TƯ của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Chỉ thị số 02 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động làm cho mọi người dân nhận thức từ sự cần thiết, tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời, về vai trò quan trọng của gia đình, dòng họ, khu dân cư, cơ quan doanh nghiệp hiếu học trong xây dựng xã hội học tập, nhất là cần làm thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ đảng viên công chức về việc học thường xuyên, học suốt đời, học thực, học Vì chất lượng cuộc sống và công tác.
Hai là: Tăng cường củng cố, xây dựng Hội khuyến học vững mạnh, hoạt động hiệu quả; lấy củng cố chi hội khuyến học ở các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học là trọng tâm, phát triển hạt nhân phong trào làm nòng cốt nhằm đưa công tác khuyến học phát triển lên một tầm cao mới. Xây dựng tổ chức hội vững mạnh làm cơ sở để liên kết, phối hợp với ngành giáo dục đào tạo các cấp, các ngành, các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đóng góp tích cực vào việc phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo và xây dựng "gia đình hiếu học", “dòng họ hiếu học".
Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua khuyến học một cách toàn diện cả bề rộng lẫn chiều sâu; gắn công tác khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, với phong trào xóa đói, giảm nghèo làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Phát triển các hình thức học tập chính quy đi đôi với phát triển, đa dạng hóa các hình thức học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học suốt đời.
Khuyến học, khuyến tài phải góp phần quan trọng hỗ trợ các cơ sở giáo dục trong giảng dạy và học tập. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và đổi mới phương pháp, nội dung hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở xã; phát triển nhiều loại hình học tập đa dạng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân địa phương, gắn khuyến học với khuyến nghề tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thanh niên và mỗi gia đình về việc học để có nghề, có việc làm, có thu nhập đảm bảo được cuộc sống của cá nhân và mỗi gia đình. Cần chỉ đạo nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và có hình thức khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện phong trào khuyến học, Xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Bốn là: Tăng cường vận động xây dựng và quản lý có hiệu quả quỹ khuyến học, khuyến tài mở rộng hình thức học bổng khuyến học ở từng gia đình, dòng họ, khu dân cư, cơ quan, đơn vị. Tích cực huy động sự ủng hộ của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ cho quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm giúp học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, khuyến khích học sinh, sinh viên học giỏi trên các lĩnh vực, động viên khen thưởng học sinh có nhiều thành tích trong học tập.
Công tác khuyến học có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục mà còn gúp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của xã nhà. Xây dựng các phong trào thi đua khuyến học là cuộc vận động có nhiều ý nghĩa sâu sắc, bền vững, có ảnh hưởng tích cực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Vì vậy các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Xây dựng xã hội học tập trong phạm vi địa phương, đơn vị; tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa giáo dục; đồng thời tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về chế độ chính sách, tổ chức bộ máy, kinh phí hoạt động của hội khuyến học theo quy định hiện hành, để hội khuyến học hoạt động có hiệu quả, đúng tôn chỉ, mục đích. Các gia đình, dòng họ, các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân... tiếp tục đóng góp cho quỹ khuyến học, khuyến tài để cùng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước Vì mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh,/,